LightBlog

Research Reveals What Makes The PerfectEmployee!! เชื่อกันว่า เกณฑ์การคัดเลือกพนักงานขององค์กรบริษัทต่างๆนั้น ควรให้ความสำคัญกับมุมมอ...

พนักงานแบบไหนเพอร์เฟคสุดๆ

Research Reveals What Makes The PerfectEmployee!!


เชื่อกันว่า เกณฑ์การคัดเลือกพนักงานขององค์กรบริษัทต่างๆนั้น ควรให้ความสำคัญกับมุมมองความคิด หรือทัศนคติของผู้สมัครมากกว่าความสามารถ เพราะทักษะฝีมือสามารถพัฒนาได้ แต่ทัศนคติและนิสัยเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนกันได้

แล้วบุคลิกลักษณะ หรือทัศนคติของพนักงานแบบไหนล่ะ ที่จะโดนใจผู้ว่าจ้าง ?
จากงานศึกษาวิจัยหนึ่งจากวารสาร Perspectives in Psychological Science อธิบายว่าในหลายๆองค์กรต่างมีแบบทดสอบบุคลิกภาพ (Personality Test) เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการคัดเลือกพนักงาน นักวิจัยจึงได้ทำการค้นคว้าข้อมูลต่างๆจากขั้นตอนการพิจารณาคัดเลือกและประเมินผล เพื่อพยายามเข้าใจถึงคุณลักษณะของพนักงาน ที่ผู้ว่าจ้างต้องการและให้คุณค่ากับตัวผู้สมัคร

การศึกษาดังกล่าว ได้สรุปบุคลิกภาพออกเป็น 5 คุณลักษณะหลัก คือ ประนีประนอม (Agreeableness)  เปิดเผยชอบเข้าสังคม (Extraversion) มีจิตสำนึก ความรับผิดชอบ (Conscientiousness) อารมณ์มั่นคง (Emotional stability) และ เปิดกว้างในการเรียนรู้ (openness to new experiences)

โดยผลการทดสอบบุคลิกภาพของผู้สมัคร จะถูกพิจารณาแบบจำเพาะ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถเข้ากันได้กับวัฒนธรรมขององค์กร และเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งแต่ละตำแหน่ง ย่อมต้องการบุคลิกลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น พนักงานขาย ควรมีบุคลิกลักษณะชอบเข้าสังคม และพบปะสังสรรค์ (Extraversion)

ความมีจิตสำนึก และรับผิดชอบ (Conscientiousness) คุณลักษณะที่องค์กรส่วนใหญ่ต้องการ...
ผลการศึกษา ชี้ให้เห็นว่าคุณลักษณะของผู้สมัครที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดคือ ความมีจิตสำนึก และรับผิดชอบ  องค์กรต้องการคนที่มีความมุ่งมั่น มีระเบียบแบบแผน และวางใจได้ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่โดดเด่นกว่าคุณลักษณะอื่นๆมากเลยทีเดียว โดยอันดับที่ 2 รองมาคือ คุณลักษณะแบบประนีประนอม (Agreeableness) นับเป็นบุคลิกภาพที่เป็นที่ยอมรับและพึงต้องการในหลากหลายบทบาทอาชีพ
นอกจากนั้น ยังได้มีการศึกษาเพิ่มเติมว่าแล้วบุคลิกภาพของผู้สมัครเหล่านั้น สามารถใช้เป็นตัวบ่งบอกถึงผลการทำงานของผู้สมัครนั้นได้ดีหรือไม่ โดยได้ทดสอบบุคลิกภาพทั้ง 5คุณลักษณะข้างต้น กับประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งวัดจากผลงานว่าเป็นที่พอใจของผู้บังคับบัญชาหรือไม่ มีพัฒนาการดีขึ้นหรือแย่ลง และแสดงออกถึงพฤติกรรมทางลบบ้างหรือไม่
จากการทดสอบนี้ ตอกย้ำให้เห็นว่าการจิตสำนึกความรับผิดชอบ(Conscientiousness) และประนีประนอม (Agreeableness) เป็นคุณลักษณะที่สามารถบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้อย่างดี พนักงานที่มีจิตสำนึกความรับผิดชอบที่ชัดเจนนั้น สามารถสร้างผลงานได้อย่างดีเยี่ยมให้แก่องค์กรอีกด้วย

สรุปแล้วก็คือ ความมีจิตสำนึกรับผิดชอบ และการประนีประนอม จัดเป็น 2 คุณลักษณะหลักสำคัญของพนักงานที่บริษัทส่วนใหญ่ต้องการ แต่อย่างไรก็ตาม ต่างองค์กร ย่อมมีหลักเกณฑ์และมุมมองที่ต่างกัน ผลงานวิจัยเป็นเพียงแนวทาง แสดงให้เห็นถึงภาพรวมในการพิจารณาเท่านั้น  

ดังนั้น การเลือกทำงานในองค์กรที่มีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับบุคลิกลักษณะ ความเป็นตัวตนของเราเองนั้น นอกจากจะช่วยให้ทำงานได้อย่างเพอร์เฟคแล้ว ยังทำให้เรามีความสุขกับการทำงานเพิ่มขึ้นอีกด้วยนะคะ  

"People who feel good about themselves produce good result"...Ken Blanchard

0 comments: