LightBlog

How to choose the RIGHT JOB? ความสำเร็จในอาชีพ มีส่วนสำคัญมาจากการตัดสินใจเลือกงานหรือองค์กรที่เราเริ่มต้นทำงานด้วยเป็นที่แรก ความก้า...

เลือกงานอย่างไร ที่ใช่สำหรับคุณ

How to choose the RIGHT JOB?

ความสำเร็จในอาชีพ มีส่วนสำคัญมาจากการตัดสินใจเลือกงานหรือองค์กรที่เราเริ่มต้นทำงานด้วยเป็นที่แรก ความก้าวหน้า รายได้ และความสุข เป็นปัจจัยสำคัญที่เราควรจะต้องคำนึงถึง  
เราทุกคนต่างรู้ตัวเองดีว่าอยากจะทำงานในอาชีพอะไร แต่งานแบบไหน องค์กรอะไร ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของสายอาชีพเราล่ะ  ควรทำงานในองค์กรใหญ่ที่เราเป็นได้แค่พนักงานตัวเล็กๆ ไม่มีใครสนใจ หรือจะเป็นองค์กรเล็กที่เราสามารถแสดงผลงาน แต่ไม่มีความมั่นคงพอ หรือว่าจะเป็นองค์กรที่เปิดกว้าง ให้อิสระในการคิด ไม่มีกฎเกณฑ์ที่เคร่งครัดจนเกินไป ก็คงดีไม่น้อย

เหตุผลต่างๆเหล่านี้ คือสิ่งจำเป็นต่อการพิจารณา ตัดสินใจเลือกงานและองค์กรที่ใช่กับคุณที่สุด Guests Study มีผลการสำรวจจากเว็บไซต์ Quicksprout ถึงปัจจัยที่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ ในการตัดสินใจเลือกงาน มาฝากกันค่ะ  

1. ขนาดขององค์กร Company Size
การทำงานในองค์กรยิ่งใหญ่เท่าไร ยิ่งได้รู้จักคนมากขึ้น ทำให้ได้พบผู้คนหลากหลาย มีเครือข่ายและสังคมการทำงานที่กว้างขึ้น ซึ่งหมายถึงโอกาสต่างๆ ที่น่าจะมีเข้ามามากขึ้นในอนาคตของคุณด้วย

2. ชื่อตำแหน่งงาน Job Title
นอกจากเรื่องรายได้แล้ว ชื่อตำแหน่งงานนั้นสำคัญมากเลยทีเดียว เพราะมีผลต่อตำแหน่งงานดีๆ ในอนาคตข้างหน้า เนื่องจากบางองค์กรอาจไม่มีการระบุระดับงานที่ชัดเจน แม้ว่าคุณจะทำงานในระดับบริหารแล้ว แต่ชื่อตำแหน่งงานของคุณกลับไม่ได้บ่งบอกอะไรเลย เช่น Engineer กับ Engineering Manager แน่นอนว่า ชื่อตำแหน่ง Engineering Manager ย่อมส่งผลที่ดีต่องานในอนาคตคุณแน่ๆ

3. โอกาส Opportunity
เลือกทำงานในที่ ที่เราสามารถแสดงและใช้ศักยภาพของเราได้อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสและความก้าวหน้าทางอาชีพการงานของคุณ อย่าปล่อยให้งานหรือองค์มาจำกัดความสามารถที่คุณมีอยู่

4. ความยืดหยุ่น Flexibility
บางองค์กรมีกฎเกณฑ์ ที่พนักงานต้องทำตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพและความรู้สึกต่อการทำงาน ต่างจากองค์กรที่มีความยืดหยุ่น เข้าใจพนักงาน เช่น บริษัทกูเกิล ที่อนุญาตให้พนักงานสามารถ ทำอะไรก็ได้ 20% ของเวลางาน เป็นการช่วยให้พนักงานผ่อนคลาย เพื่อที่จะได้คิดและสร้างสรรค์ผลงานได้ดีขึ้นกว่าการจดจ่อนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานทั้งวัน

5. ผู้ร่วมงาน People
ถ้าเราอยู่ท่ามกลางคนที่ประสบความสำเร็จ วันนึงเราอาจจะประสบความสำเร็จอย่างนั้นบ้างก็ได้ การทำงานในองค์กรที่มีคนเก่ง มีความสารถ จะทำให้เราได้เรียนรู้การทำงานที่ดี เป็นมืออาชีพ ทำให้เราเติบโตก้าวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

6. สังคม/ สภาพแวดล้อมการทำงาน Environment
สภาพแวดล้อมการทำงานที่เต็มไปด้วยความสุข และสนุกสนาน ย่อมส่งผลที่ต่อประสิทธิภาพการทำงานของคุณมากกว่าในสภาพแวดล้อมที่น่าเบื่อ การทำงานในที่มีความสุข ยังช่วยให้คุณทำงานได้มากและนานขึ้นอีกด้วย

7. การบริหารจัดการที่ดี Management
นอกจากทำงานกับคนที่ดี ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนกันแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือการร่วมกันทำงานนั้นให้เสร็จ และสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี องค์กรที่มีการบริหารจัดการทำงานอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้การทำงานต่างๆเป็นไปด้วยความราบรื่นยิ่งขึ้น

ลองเรียงลำดับความสำคัญของปัจจัยต่างๆเหล่านี้กันดูนะคะว่า อะไรเป็นสิ่งที่ดีและใช่สำหรับเราที่สุด เพราะปัจจัยต่างๆที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อความก้าวหน้าของหน้าที่การงานเราในอนาคต การตัดสินใจที่ดีตั้งแต่เริ่มต้น ก็จะช่วยให้คุณไปถึงความสำเร็จนั้นได้เร็วขึ้นค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก DailyInfographic

0 comments: